ẢNH SINH HOẠT HẰNG NGÀY – Từ Đông sang Tây – Công Viên Quốc Gia “Arches National Park”

Trung Tâm Phục Vụ Du Khách. (Visitor Center)

Chào các bạn,

Như mình có nói hôm trước, hôm nay mình mời các bạn cùng dạo thăm Công Viên Quốc Gia Arches National Park, US nhé.

Arches National Park là một công viên quốc gia của US nằm trong địa phận tiểu bang Utah và trên dòng sông Colorado River cách 4 dặm (6 km) phía Bắc thành phố Moab, Utah. Công viên được biết đến vì chứa đựng trên 2,000 vòng cong đá cát (sandstone), trong số này có vòng nổi tiếng thế giới Delicate Arch. Thêm vào đó công viên còn có nhiều nguồn chất liệu thiên nhiên và sự hình thành địa chất cho các chuyên gia khảo cứu.

Arches National Park có diện tích 76,679 acres (31,031 ha; 310.31 km2), độ cao nhất 5,653 feet (1,723 m) ở điểm Elephant Butte, độ thấp nhất 4,085 feet (1,245 m) ở điểm Trung Tâm Phục Vụ Du Khách tại cổng vào. Có khoảng 43 vòng cong đã bị sập từ năm 1977 cho đến nay. Trung bình công viên tiếp nhận khoảng 10 inches (250 mm) nước mưa đổ xuống hàng năm.

Địa thế Arches National Park nằm trên một nệm muối bốc hơi dưới lòng đất, đây là nguyên nhân chính để các vòng cong, cọc nhọn, đá thăng bằng, cánh đá cát, những tảng đá lớn do bào mòn thành hình. Nệm muối này có những nơi độ dày đến khoảng 1,000 feet (1,600 m), và ẩn vào Paradox Basin của Colorado Plateau 300 triệu năm qua khi nước biển chảy vào vùng này rồi bốc hơi.

Nhiều triệu năm qua nệm muối từ từ đầy ngập các mảnh vỡ từ Uncompahgre Uplift vùng Đông Bắc. Trong thời kỳ Early Jurassic (khoảng 210 Ma) những điều kiện để tạo sa mạc xuất hiện thường xuyên trong khu vực và do đó nhiều lớp đá cát Navajo hình thành. Thêm vào những diễn biến gió thổi phù sa liên tục, đá cát Entrada (khoảng 140 Ma) được hình thành nằm bên trên lớp đá cát Navajo.

Ở độ cao trên 5,000 feet (1,500 m) những lớp phù sa mới được hình thành và phần nhiều đã bị bào mòn. Những gì còn sót lại hiện nay như đã thấy, kể cả loại đá Cretaceous Mancos Shale trong vùng. Những vòng cong trong công viên phần nhiều được hình thành bởi loại đá cát Entrada theo thời gian.

Công Viên Quốc Gia Arches National Park do US National Park Service (một cơ quan của chính phủ) quản lý. Trước đây công viên có tên nguyên thủy là National Monument kể từ ngày 12, tháng 4 năm 1929. Công viên được đặt tên lại như hiện nay kể từ ngày 12 tháng 11 năm 1971.

Chúc các bạn đi dạo vui.

Túy Phượng

Trung Tâm Phục Vụ Du Khách. (Visitor Center)

Đường lên công viên. Nếu các bạn nhìn xuống góc trái của ảnh các bạn sẽ thấy một chiếc xe SUV đang leo dốc vào công viên.

Điểm dừng đầu tiên để du khách xem thành quách xung quanh công viên. Visitors Cen ter và cổng vào bên phải phía dưới ảnh.

Đường lên Park Avenue thành quách bốn bề.

Đường lên khu vực Park Avenue thành quách bốn bề. Chổ có các bụi cây lá xanh là con đường dọc theo thành đá leo lên công viên.

Đã đến Park Avenue.

Đến khu vực Park Avenue rồi.

Phần đầu bên trái Park Avenue.

Phần kế bên trái Park Avenue.

Phần sau bên trái Park Avenue.

Park Avenue nhìn thẳng. Dưới thung lũng có một nhóm du khách đi khám phá.

Park Avenue nhìn thẳng. Dưới thung lũng có một nhóm du khách đang đi khám phá.

The Organ, trên đường đến The Windows.

The Organ, trên đường đến khu vực The Windows.

The Dark Angel, trên đường đến The Windows.

The Dark Angel, trên đường đến khu vực The Windows.

The Balance Rock, trên đường đến The Windows.

The Balance Rock, trên đường đến khu vực The Windows.

The Windows đây rồi.

Khu vực The Windows đây rồi.

Thông tin về sự hình thành của các vòng cong.

Thông tin về địa chất cấu tạo sự hình thành của các vòng cong trong khu vực The Windows.

Thêm thông tin.

Thêm thông tin cho sự hình thành của các vòng cong.

Góc trái của dãy Windows.

Bên trái dãy Windows.

Bên phải của dãy Windows.

Bên phải dãy Windows.

Dãy Windows cận cảnh.

Windows cận cảnh.

Double Windows bên phải dãy Windows.

Khu vực Double Windows bên phải của dãy Windows.

Parade of Elephans.

Khu vực Parade of Elephans.

Tàu Ngầm. (tên này là do mình và anh Hoành đặt :-) )

Hòn Tàu Ngầm. (tên này là do mình và anh Hoành đặt🙂 )

Chiến hạm. (tên này là của mình và anh Hoành đặt)

Hòn Chiến Hạm. (tên này là của mình và anh Hoành đặt)

Jabba the Hutt/StarWars. (tên này cũng do mình và anh Hoành đặt :-) )

Hòn Jabba the Hutt/StarWars. (tên này cũng do mình và anh Hoành đặt🙂 )

Đường vào Vườn Quỷ Vương.

Đường vào khu vực Vườn Quỷ Vương.

Vườn Quỷ Vương.

Thành quách bốn bề.

Chú quạ canh đường cho du khách giữ đúng tốc độ 25 miles/giờ (40 km/giờ).

Chú quạ canh đường cho du khách giữ đúng tốc độ 25 miles/giờ (40 km/giờ), trên đường đi đến khu vực Delicate Arches.

Đường lên Delicate Arches. Trên đoạn đường này du khách phải leo qua ngọn đồi cao 500 feet (166.7 m) tính từ bãi đậu xe lên tới đỉnh. Các bạn có nhìn thấy đỉnh đồi ở chính giữa ảnh với chi chích khách du lịch đang leo không?

Đường lên Delicate Arches. Trên đoạn đường này du khách phải leo qua ngọn đồi cao 500 feet (166.7 m) tính từ điểm bãi đậu xe lên tới đỉnh. Chặng đường dài tổng cộng 3.2 miles (5.12 km) vừa đi vừa về, không có đường nào khác.

Đây là cận cảnh.

Các bạn có nhìn thấy đỉnh đồi ngay chính giữa ảnh với chi chích khách du lịch đang leo lên không?.

Leo lên mình thấy coi bộ dễ hơn. Nhưng leo xuống thì mới chăm lắm đây. Trợt chân như không ý.

Leo lên mình thấy coi bộ dễ hơn. Nhưng leo xuống thì mới chăm lắm đây. Trợt chân té như không ý. Mình phải bước ngang từng bước một tựa vào cây gậy để tránh bị té.

Hơn thế, trời lại sập tối nhanh chóng mà đường xuống đồi mình nhìn còn mút mùa luôn.

Hơn thế, trời lại sập tối nhanh chóng mà đường xuống đồi mình nhìn còn mút mùa ông địa luôn. Nơi phải xuống là con đường nhỏ xíu ở góc trái của ảnh.

Vậy mà cũng có người còn leo lên giờ này nữa chứ.

Đây là Delicate Arch. Mình phải mượn đở tấm ảnh này trên Wiki cho các bạn xem vì bọn mình leo đến đỉnh thì trời sập tối mà vẫn chưa đến khu vực của Delicate Arch nên cả anh Hoành lẫn mình đều vẫn chưa thấy được Delicate Arch nên không thể chụp ảnh. :-(

Đây là Delicate Arch. Mình phải mượn đở tấm ảnh này trên trang mạng của công viên cho các bạn xem vì hôm đó khi bọn mình leo đến đỉnh thì trời sập tối mà vẫn chưa đến khu vực của Delicate Arch nên cả anh Hoành lẫn mình đều vẫn chưa được thấy Delicate Arch nên không thể chụp ảnh.