Ảnh sinh hoạt hằng ngày – Feb 25, 2016 – Vườn rau sạch ở Huế

Chào các bạn,

Mình hiện tại đang làm một vườn rau sạch ở Huế. Trước đây mình học về Quản trị, sau này ra trường mình làm về mảng Khách sạn, du lịch là phần nhiều. Mình làm ở Sài Gòn 2 năm thì quyết định về lại quê ở miền Trung để làm riêng.

Ban đầu mình dự định mở một khách sạn mini ở Đà Nẵng, nhưng sau một thời gian cảm thấy có gì đó chưa đúng, mình muốn đi sâu hơn con đường tâm linh của mình trước thay vì chạy theo tiếng gọi làm giàu thiên về vật chất. Thời điểm đó mình tình cờ đọc đến cuốn sách “Cuộc cách mạng một cọng rơm” của tác giả Masanobu Fukuoka, trong đó có một câu nói của ông: “Thượng đế là thiên nhiên. Thiên nhiên là thượng đế.” Đi tìm Thượng đế từ việc làm nông tự nhiên, ý tưởng đó thôi thúc mình. Cũng thời điểm đó, mình gặp những người bạn cùng chung chí hướng. Mấy anh em hội nhau cùng làm. Đến giờ thì vườn rau đã có.

Làm rau theo mô hình rau sạch/tự nhiên này, tụi mình không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, cũng không can thiệp vào việc sinh trưởng tự nhiên của cây rau như làm giàn che chắn. Mục đích là để cây cối được đào luyện để cho ra giống tốt. 

Tuy nhiên, làm theo cách này thì rau trong vườn lên rất lâu, lại không được bón phân NPK nên cây rau không tươi mát, lá đẹp mơn mởn và phát triển lớn. Nhiều khi mình hí hửng gieo hạt xuống, nhưng nhìn rau chậm phát triển, có loại rau thường xuyên bị mấy anh bạn côn trùng xâm lược, đất đang trong thời gian cải tạo, khô cằn vì trước đó người nông dân thường xuyên bơm thuốc trừ sâu và diệt cỏ, nhiều lúc mình thấy nản lòng. Nhưng bù lại, nuôi rau như vậy, tụi mình mới cho được rau sạch, lấy được giống khỏe, đất cũng được cải tạo dần, rồi năng suất mới đến.

Hôm trước, mình có kể với chị Thu Hương về việc làm nông của tụi mình, chị Hương đã động viên và khuyến khích mình gởi ảnh lên ĐCN để mọi người cùng đi với mình.

“Một cái khảy móng tay có thể làm ảnh hưởng đến vô lượng thế giới”.  Em cảm ơn chị Hương vì đã khuyến khích em để em được chia sẻ với mọi người và mọi người cùng chia sẻ với em. Em xin phép anh Hoành được gởi ảnh lên ĐCN đều đặn.

Những cây ngò rí đã lên dài sau 1 tháng rưỡi

Những cây ngò rí đã lên dài sau 1 tháng rưỡi

Bí đỏ đã lên được 3 trái

Bí đỏ đã lên được 3 trái

Mướp đang ra hoa và những trái nhỏ xíu

Mướp đang ra hoa và những trái nhỏ xíu

 

Nguyễn Thị Thanh An

Gửi phản hồi

