Lần đầu xem kịch Giáng sinh

Chào các bạn,

Năm nay là năm đầu tiên mình đi xem kịch trong nhà thờ vào đêm 24/12. Mình rất háo hức và rất vui vì chờ điều này cũng lâu lắm rồi. Mình chia sẻ với các bạn nội dung sơ lược của buổi kịch này nhé.

Vì bạn mình là người phụ trách quản lý các thiên thần trong nhóm kịch ở giáo xứ Tam Tòa, Đà Nẵng nên mình đến giáo xứ này để xem. Đây cũng là lần đầu mình đến giáo xứ này. Giáo xứ nhỏ, trang trí rất đẹp, hang đá ở khắp nơi.

Hang đá ở khắp nơi, trong các hốc tường

Hang đá ở khắp nơi, trong các hốc tường

Mình đến khi các em thiên thần đang trang điểm và tập múa lần cuối.

Các em thiên thần đang tập múa lần cuối

Các em thiên thần đang tập múa lần cuối

Sau đó cả nhóm rời nhà thờ, đi bộ trong các con kiệt nhỏ xíu bên hông nhà thờ để đến hang đá đức mẹ vì vở kịch diễn ra ở đó. Hóa ra hang đá đức mẹ nằm cách nhà thờ một đoạn khu giáo dân.

Vở kịch mở màn với các câu chuyện trong Sáng thế ký – sách mở đầu của Cựu ước và Kinh thánh – nói về nguồn gốc vũ trụ, nhân loại và dân tộc Israel.

Lời thoại của vở kịch được chuyển thành các câu thơ và câu hát rất dễ thương, hiện đại và dí dỏm. Nhất là đoạn Adam và Eva ăn trái cấm, mình thấy mọi người cười ồ lên rất nhiều.

Còn đoạn về anh em Cain Abel có vài cảnh phải đốt lửa, tạo tiếng sấm sét đùng đoàng làm các em nhỏ sợ quá khóc thét lên. 🙂

Thiên thần đang chờ diễn. Vở kịch đang diễn đoạn anh em Cal và Ken dâng lễ lên Thiên Chúa

Thiên thần đang chờ diễn. Vở kịch đang diễn đoạn anh em Cain và Abel dâng lễ lên Thiên Chúa

Một thiên thần :)

Một thiên thần 🙂

Sau khi diễn xong Cựu ước thì đoàn kịch diễn Tân ước với câu chuyện Giáng Sinh.

Câu chuyện này có 2 câu mình ấn tượng vì đã được anh Hoành phân tích rất kỹ hồi năm ngoái. Một câu là “Đừng sợ” mà thiên sứ Gáprien lập đi lập lại. Câu kia là câu Maria trả lời cho thiên sứ Gáprien:  “Tôi là tôi tớ của Chúa. Xin lời ngài nói với tôi được làm trọn.”

Mình đang đứng xem đoạn Chúa Jesus ra đời thì vở kịch kết thúc! Các em thiên thần bây giờ mới bắt đầu chạy ra diễn (Hóa ra đoạn diễn của các em là đoạn mừng vui khi Jesus ra đời. 🙂 )

Các em múa rất hay, rất dễ thương. 🙂

Thiên thần múa xong thì cả đoàn kịch già trẻ lớn bé xếp thành hàng theo từng nhóm rồi rời khỏi “hang đá đức mẹ”, đi diễu hành trong các con kiệt nhỏ, ra đường lớn rồi về nhà thờ.

Các con kiệt chỉ rộng khoảng 2m, hai bên nhà cửa được trang trí rất đẹp. Khi thấy đoàn kịch đi qua, họ đứng xem đoàn diễu hành cũng đông đông.

Bạn mình đi bên cạnh các thiên thần liên tục nhắc nhở: “Là thiên thần thì không được nói chuyện, luôn mỉm cười, phải chắp tay lại…” Và động viên các em: “Con mỏi chân hả, cố lên, chỉ còn chút nữa thôi là về nhà thờ.” (Bạn mình dạy giáo lý trong nhà thờ nên xưng cô con với các em.)

Trở về nhà thờ, các thiên thần đang chỉnh đốn trang phục trước khi biểu diễn tiếp

Trở về nhà thờ, các thiên thần đang chỉnh đốn trang phục trước khi biểu diễn tiếp

Các em ngồi đợi đến lượt diễn sau cánh gà. Dù mệt vẫn mỉm cười.

Các em ngồi đợi đến lượt diễn sau cánh gà. Dù mệt vẫn mỉm cười.

Thiên thần đang diễn

Thiên thần đang diễn

Trong nhà thờ, vở kịch tiếp tục câu chuyện rao giảng Tin Mừng của Chúa Jesus theo phúc âm Matthew. Đoạn này mình ngồi bên hông sân khấu nên không xem được vở kịch, chỉ nghe được lời thoại để biết câu chuyện đang nói tới đâu.

Phần âm nhạc trong đoạn này rất hay. Có lẽ vì có thêm sự tham gia của dàn hợp xướng nhà thờ.

Tới đoạn Matthew 25:31-46 thì vở kịch kết thúc, chuyển sang buổi lễ của nhà thờ.

(Khi [Giêsu] đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái.

Bấy giờ Đức Vua [Giêsu] sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.”

Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu? ” Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.”

Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.”

Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu? ”

Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.”

Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.” (Matt 25:31-46) )

 

Đó là buổi kịch mình vừa xem, chia sẻ với các bạn. Có lẽ vở kịch vẫn còn phần tiếp theo và phần này có lẽ sẽ được diễn vào ngày Phục Sinh, mình cũng chưa tìm hiểu. 🙂

Chúc các bạn Giáng Sinh an lành và Năm mới hạnh phúc nhé.

Thu Hương,

Giáng Sinh 2015

Trả lời

